Phương thức kinh doanh Franchising ngày càng trở nên phổ biến trong thời gian gần đây và được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ trở thành trào lưu tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, Franchising bao gồm rất nhiều quy định và chính sách phức tạp. Bạn đã biết Franchising là gì? Cũng như các loại hình kinh doanh nhượng quyền trong nhà hàng, khách sạn chưa? Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!
Franchising Là Gì?
Từ “Franchise” có nguồn gốc từ tiếng Pháp là “Franc” có nghĩa là “free” – tự do. Theo từ điển Anh – Việt của Viện Ngôn ngữ học thì Franchise hay Franchising được hiểu là nhượng quyền kinh doanh. Đây là mô hình cho phép cá nhân, tổ chức chính thức được bán hàng hóa hay dịch vụ của một công ty, doanh nghiệp của họ tại một khu vực cụ thể.
Franchising là nhượng quyền thương mại. Theo đó, doanh nghiệp bán thương hiệu (Franchiser) cho phép doanh nghiệp khác mua lại thương hiệu của mình (Franchisee), đồng thời sử dụng sản xuất hay bán dịch vụ trên thương hiệu đó. Đổi lại doanh nghiệp mua thương hiệu phải trả cho bên bán một khoản phí sử dụng bản quyền hay chiết khấu % doanh thu trong khoảng thời gian nhất định do hai bên thỏa thuận. Thông thường, các chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực do bên mua thương hiệu đảm nhiệm và bên bán thương hiệu chỉ chuyển giao mô hình kinh doanh, hỗ trợ về thương hiệu, quảng bá…
Bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng, đầy đủ và hỗ trợ tốt nhất bên nhận nhượng quyền. Ngược lại, bên nhận nhượng quyền phải đảm bảo thực hiện đúng khuôn mẫu, cách thức kinh doanh, quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền cung cấp.
Những Loại Hình Kinh Doanh Nhượng Quyền Trong Nhà Hàng
Nhượng quyền có tham gia quản lý (Management Franchise)
Trong nhượng quyền tham gia quản lý Management Franchise, bên nhượng quyền hỗ trợ cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp ngoài việc chuyển nhượng sở hữu thương hiệu và mô hình, công thức kinh doanh.
Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (Full Business Format Franchise)
Full Business Format Franchise mang tính hoàn thiện hơn với yêu cầu từ hai bên. Bên nhượng quyền chia sẻ và chuyển nhượng ít nhất 4 loại sản phẩm cơ bản, bao gồm:
– Hệ thống: chiến lược, mô hình, quy trình vận hành được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo.
– Bí quyết quy trình sản xuất, công nghệ, kinh doanh.
– Hệ thống thương hiệu.
– Sản phẩm, dịch vụ.
Bên mua nhượng quyền có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền hai khoản phí cơ bản: phí nhượng quyền ban đầu (up-front fee) và phí hoạt động (royalty fee), thường được tính theo doanh số bán định kỳ.
Những thương hiệu nổi tiếng áp dụng phương thức kinh doanh nhượng quyền.(Ảnh: Internet)
Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (Equity Franchise)
Equity Franchise có nghĩa là bên nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỉ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống. Bên nhượng quyền có thể tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty mặc dù số vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ.
Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (Non-Business Format Franchise)
Non-Business Format Franchise mang nguyên tắc quản lý thoải mái hơn, bao gồm các trường hợp phổ biến như sau:
– Nhượng quyền phân phối sản phẩm, dịch vụ (Product Distribution Franchise)
– Nhượng quyền công thức sản xuất sản phẩm và tiếp thị (Marketing Franchise)
– Nhượng quyền thương hiệu (Brand Franchise/Trademark License)
– Kinh doanh nhà hàng, khách sạn nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam.
Franchising lĩnh vực nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam ngày một phổ biến và được nhiều chủ đầu tư đặc biệt quan tâm. Điển hình là các thương hiệu nhượng quyền được mua nhiều nhất hiện nay như Dunkin’ Donuts, Domino’s Pizza, McDonald’s, Gongcha, KFC…
Mục Tiêu Của Franchising
Phương thức kinh doanh nhượng quyền giúp các chủ đầu tư tiết kiệm thời gian, không phải tốn nguồn lực vào việc set-up mặt bằng hàng tháng, vắt óc suy nghĩ ý tưởng độc đáo hay tìm kiếm đội ngũ nhân sự đắc lực. Hơn nữa, với danh tiếng vốn có từ thương hiệu của họ sẽ giúp nhiều chủ đầu tư không phải chật vật, “đau đầu” tìm cách thu hút khách hàng tiềm năng, tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu.
Franchising đem đến nhiều lợi ích cho cả bên mua và bên bán nhượng quyền.(Ảnh: Internet)
Tuy nhiên, một số thương hiệu kinh doanh nhà hàng, khách sạn theo phương thức Franchising đòi hỏi mức phí nhượng quyền rất cao. Ví dụ như thương hiệu Subway trong kinh doanh bánh mì kẹp thịt và salad đòi mức phí nhượng quyền lên đến 222.800 USD. Hay Domino’s Pizza trong kinh doanh bánh mì, pizza có mức phí nhượng quyền không hề nhỏ lên tới 415.100 USD.
Franchising là một phương thức kinh doanh rất phổ biến hiện nay. Nếu bạn đang công tác trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn thì tìm hiểu về Fanchising sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình triển khai nhượng quyền, cũng như hạn chế được các rủi ro của loại hình này.
Đình Anh Vũ, Thuật ngữ Nhà hàng Khách sạn